Chủ đề STEM là một chủ đề nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Vì vậy, trong những năm gần đây, giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học phát triển năng lực toàn diện.Thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, ngày 12/5/2021, nhóm Vật Lí thuộc tổ KHTN, trường THPT Mường Luân đã tổ chức chuyên đề Stem với dự án “thiết kế đồ chơi con lật đật”- Chương trình môn Vật Lí. Chuyên đề được thực hiện bởi lớp 12C1, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Nguyễn Văn Thuyên, giáo viên môn Vật Lí trường THPT Mường Luân.
Đến dự chuyên đề có đồng chí Trần Đình Quang – Hiệu trưởng Nhà trường, Đồng chí Vì Văn Dinh Phó hiệu trưởng cùng với các thầy cô giáo trong tổ KHTN và một số giáo viên trong tổ KHXH đến dự.

Đồng chí Trần Đình Quang – Hiệu trường Nhà trường đánh giá sản phẩm của HS
Trước khi thực hiện chuyên đề, thầy Nguyễn Văn Thuyên báo cáo tóm tắt về mục tiêu, nội dung, chương trình thực hiện… chuyên đề. Sau đó các thầy cô giáo trong tổ được phân công hỗ trợ tiếp tục thực hiện dự án cuối cùng của chuyên đề.
Kế hoạch thực hiện chuyên đề trong 3 tiết, tương ứng với 01 buổi học. Nhiệm vụ của các em học sinh dựa trên lý thuyết kiến thức về ba định luật Niu-tơn, các lực cơ học, sự cân bằng của vật rắn, các bản vẽ kỹ thuật ứng dụng vào thiết kế, chế tạo hệ con lật đật từ các nguồn nguyên vật liệu dễ kiếm và an toàn với người sử dụng như: quả bóng bàn, bi sắt, giấy bìa cứng A4, keo dán giấy, keo nến … Trong một giới hạn thời gian như vậy, dưới hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh lần lượt trải qua các bước: Xác định yêu cầu thiết kế và chế tạo đồ chơi con lật đật, nghiên cứu kiến thức trọng tâm và xây dựng bản thiết kế, trình bày bản thiết kế, chế tạo và thử nghiệm con lật đật, trình bày sản phẩm đồ chơi con lật đật

Hình ảnh nhóm học sinh hoàn thiện sản phẩm

Hình ảnh nhóm học sinh thừ nghiệm sản phẩm
Hình ảnh nhóm học sinh thừ nghiệm sản phẩm
Khi các sản phẩm làm ra theo thiết kế và nghe các em thuyết trình, phản biện, các thầy cô giáo đều bất ngờ, khâm phục trước sự thông minh, sáng tạo của các em học sinh lớp 12C1. Bằng kiến thức các bộ môn đã học, kết hợp với kiến thức liên môn từ các bộ môn khác, các em thiết kế được những sản phẩm kỹ thuật mang tính ứng dụng cao trong đời sống vui chơi, giải trí …
Nhóm bộ môn Vật lí trao thưởng cho nhóm HS có sản phẩm tốt nhất
Trong chuyên đề này, các em học sinh đã được phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện của mình: Từ năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực thực nghiệm và sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề đến năng lực hợp tác, thuyết trình, phản biện… Điều đáng trân trọng hơn nữa là trong mỗi sản phẩm ấy không chỉ kết tinh trí tuệ mà còn là niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đồng thời gửi gắm mong ước, khát vọng của các em là dùng kiến thức để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội và đất nước.
Sau khi dự chuyên đề, các đồng chí trong ban chỉ đạo cùng các thầy cô giáo tiến hành thảo luận, chia sẻ các chủ đề, học hỏi những kinh nghiệm đề từ đó rút ra những bài học bổ ích trong thiết kế, tổ chức STEM chủ đề dạy học ở các trường THPT. Đại đa số các thầy cô đều nhận ra ý nghĩa tích cực dạy STEM trong việc tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực, phẩm chất người học, đặc biệt là giúp các em học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống. Chắc chắn, từ sau thành công của STEM chuyên đề môn Vật lí tại trường THPT Mường Luân, STEM hoạt động giáo dục sẽ được tổ chức thường xuyên và ngày càng có hiệu quả hơn trong toàn ngành giáo dục Điện Biên.
Nguyễn Thị Quỳnh Hải, Nguyễn Văn Thuyên